Cựu CT Quốc hội Nguyễn Văn An muốn nói thay đảng CSVN lời sám hối?

Kami                   

                        Nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An

Trên trang Tuần VietnamNet ngày 24/6/2010 có đăng bài “Cựu Chủ tịch Quốc hội bàn việc sửa Hiến pháp” [1] trong mục Gặp gỡ & Đối thoại, đó là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Thu Hà với cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An về việc tu chính Hiến pháp 1992 sắp tới. Xem ra bài phỏng vấn này được dư luận trong và ngoài nước coi trọng và chú ý, bằng chứng là không chỉ các trang báo chính thống của nhà nước mà các các trang báo lề bên trái kể cả mấy trang báo chống cộng cũng đua theo để đưa tin và kèm theo những nội dung thảo luận sôi nổi.

Nội dung cuộc phỏng vấn của ông Nguyễn văn An nguyên là là Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong thời gian từ ngày 27 tháng 6 năm 2001 đến ngày 26 tháng 6 năm 2006, thực ra không có gì mới đối với những ai có chút kiến thức về chính trị xã hội về quản lý nhà nước. Mặc dù bài trả lời phỏng vấn trên vẫn còn một số khiếm khuyết do một số khái niệm của cựu Chủ tịch Quốc hội còn nhiều điểm chưa hoàn toàn chính xác, nhưng bài phỏng vấn trên cũng có tác dụng tích cực cho việc thức tỉnh và mở mang kiến thức cho nhân dân đặc biệt là tầng lớp trí thức hiện sống đang ở trong nước chưa từng được biết đến. Cho dù những cái đó mới chỉ là các kiến thức hiểu biết phổ thông mà các học sinh phổ thông trung học ở các nước dân chủ phát triển được đã được giáo dục, điều mà mọi công dân các nước đó đều hiểu rõ đó là quyền lợi của họ, không gì dễ gì để cho bất kỳ ai tước đoạt.

Nhưng đối với người Việt nam, kể cả các trí thức thì những điều đó có vẻ là những điều mới mẻ như những phát kiến mới của nhân loại (!?), mặc dù các kiến thức này đã có khoảng hơn 200 năm kể từ khi cuộc cách mạng dân chủ tư sản đầu tiên thành công. Đây là một thực tế nếu bạn xem các ý kiến thảo luận về bài viết này đẻ thấy họ xuýt xoa, ca ngợi[2], điều này cho thấy sự thành công của đảng CSVN trong việc bưng bít thông tin và ngu dân về phương diện kiến thức chính trị.

Thực ra mục đích của Tuần VNNet tiến hành cuộc phỏng vấn này có ý đồ gì khác hay không thì chưa rõ, nhưng hình như chủ đích của VNNet rõ ràng là hòng mượn lời của ông cựu Chủ tịch Quốc hội để nói những điều mà không ai dám nói, chỉ những người ở cương vị quyền cao, chức trọng mà không ai dám động tới như ông Nguyễn Văn An, mới dám mở miệng tố cáo và nói xâu chế độ hiện nay trong suốt mấy chục năm qua. Chúng ta thử xem ông Nguyễn Văn An nói xấu đảng và nhà nước những gì về vấn đề liên quan đến Hiến pháp xung quanh cuộc phỏng vấn này?

1. Đảng CSVN vi phạm Hiến pháp: Đảng CSVN từ năm 1946 đến nay đã liên tục vi phạm Hiến pháp trong việc tuân thủ HP năm 1946, thông qua và các lần sửa đổi Hiến pháp các năm 1959, 1980 và 1992 đảng CSVN đã tước đoạt quyền lập hiến và phúc quyết của nhân dân (trích):

 “Sửa đổi như vậy là nhiều lần rồi, song dân chưa được phúc quyết lần nào. Hiến pháp 1946 quy định dân phúc quyết Hiến pháp song dân cũng chưa được phúc quyết vì chiến tranh đã xảy ra ngay sau đó.

Còn Hiến pháp sửa đổi 1959 lại quy định Quốc hội có quyền lập Hiến và lập Pháp…

Tuy vậy chúng ta cần hiểu bản chất của thể chế cộng hòa hay dân chủ cộng hòa là quyền lập hiến phải thuộc về nhân dân, mà trực tiếp là cử tri cả nước“.

2.Chế độ hiện nay là chế độ chuyên chế tập thể: Về danh nghĩa theo Hiến pháp, Việt nam hiện nay là một nước theo thể chế cộng hòa dân chủ, nhưng thực chất chỉ là một nhà nước quân chủ biến thái, thay cho một ông vua như trong chế độ quan chủ bằng nhiều ông vua. Hiến pháp 1946 ưu việt hơn chế độ quân chủ ở chỗ khẳng định rằng quyền lập Hiến hoàn toàn thuộc về toàn dân, thuộc về nhân dân, mà trực tiếp là cử tri cả nước, không có một điều nào, một ý nào quy định quyền lập Hiến thuộc về Quốc hội. Nhưng các Hiến pháp sửa đổi sau này lại quy định Quốc hội có quyền lập Hiến, như vậy chính là đảng và nhà nước Việt nam hàng chục năm nay đã cướp quyền lập Hiến pháp của dân, để vừa lập Hiến pháp vừa hành pháp theo kiểu vừa đá bóng vừa thổi còi (trích):

Quốc hiệu của Việt Nam đã ghi rất rõ: “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Thể chế chính trị là Dân chủ Cộng hòa, khác hoàn toàn với Quân chủ. Do vậy, người chủ đất nước không phải là Vua nữa mà chính là Dân (không phân biệt thành phần, giới tính, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo…)…

Song quy định cụ thể về quyền làm chủ trực tiếp của người dân thì còn quá ít, nhất là quyền phúc quyết Hiến pháp và những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia thì các Hiến pháp sửa đổi sau này lại ghi khác hoàn toàn với Hiến pháp năm 1946….

Điều 82 của Hiến pháp 1980 và Điều 83 của Hiến pháp 1992 quy định: “Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội là cơ quan duy nhất  có quyền lập Hiến và lập Pháp”… Chúng ta nhận thấy ngay rằng đã có sự thay đổi rất lớn, rất cơ bản về quyền lập Hiến từ Dân đã được chuyển sang Quốc hội. Câu hỏi đặt ra là ai có quyền chuyển quyền đó? Câu trả lời rõ ràng là chỉ có Dân mới có quyền đó. Song Dân chưa có văn bản nào chuyển quyền lập Hiến của Dân sang Quốc hội cả, mà là do Quốc hội tự quyết định giao quyền lập Hiến cho mình…

Từ chỗ Dân làm chủ trực tiếp trong lập Hiến, chuyển sang chỗ Dân làm chủ gián tiếp thông qua Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của Dân. Như vậy có thể nói, từ Dân làm chủ đích thực chuyển sang Quốc hội thay mặt cho dân làm chủ. Đó là sự thay đổi, sự xa rời rất lớn, rất cơ bản về người chủ đích thực của đất nước. Quốc hội vừa lập hiến, vừa lập pháp, người ta gọi như thế là vừa đá bóng, vừa thổi còi…

Cũng có thể Hiến pháp ghi nền thể chế là Cộng hòa hay Dân chủ Cộng hòa, song thực chất vẫn là chuyên chế, không phải là quân chủ chuyên chế mà là tập thể chuyên chế. Đó là sự biến tướng, tiếm quyền. Tức là về mặt hình thức có thể là Cộng hòa hay Dân chủ Cộng hòa, song về thực chất vẫn có thể là chuyên chế“.

3. Dân chủ giả hiệu mang tính hình thức: Cái gọi là dân chủ hiện nay ở Việt nam thực chất là một nền dân chủ giả hiệu, lừa bịp, xa rời bản chất dân chủ của nhà nước, cả về pháp lý, cả về thực tiễn. Đảng và nhà nước cướp quyền làm chủ của dân lại giao cho Quốc hội với hơn 90% là đảng viên, thì khác gì lấy quyền của dân mang lại cho đảng, vì vậy nên nhiều người cho rằng Đảng mới thực quyền (trích):

Dân làm chủ có nghĩa là Dân phải quyết trực tiếp thể chế quốc gia, tức là Hiến pháp và những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia, rồi Dân giao cho Nhà nước và giám sát Nhà nước (Quốc hội, Chính phủ và Tòa án) quản lý đất nước theo Hiến pháp và những quyết định đó của Dân. Như vậy Dân mới làm chủ đích thực.

Đây là vấn đề xa rời bản chất dân chủ của nhà nước, cả về pháp lý, cả về thực tiễn. Như trên đã nói, do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân bất khả kháng, vì vậy, chúng ta đã chuyển từ Dân chủ thành Quốc hội chủ… Đúng ra, quyền lập Hiến phải là quyền của Dân chứ không phải của Quốc hội. Do đó mà quyền của Dân cũng bị phân tán và yếu thế, không đúng với quyền của người làm chủ…

Hiện nay khoảng 90% đại biểu Quốc hội là đảng viên. Do vậy mà nhiều người cho rằng, về hình thức thì Quốc hội quyết, song thực chất là Đảng quyết . Quyết định của Quốc hội chỉ là quyết định mở rộng trong nội bộ  Đảng. Như vậy là từ Dân chủ đầy đủ chuyển sang Quốc hội chủ một phần, Dân chủ một phần, song cả Dân và Quốc hội đều còn nhiều hình thức nên nhiều người cho rằng Đảng mới thực quyền

4.Tổ chức hệ thống chính trị hiện tại không phù hợp, không đảm cơ chế cân bằng và kiểm soát quyền lực: Đó là quyền lực và trách nhiệm của người đứng đầu nhà nước bị xé lẻ chia cho nhiều chức vụ khác, trái với quy định của Hiến pháp, đồng thời lại làm ngược lại quy định phân chia quyền lực dưới thể chế cộng hòa hay dân chủ cộng hòa. Đó là không tập trung vào một người hay một lực lượng,  cơ quan nào, mà phân công tương đối cân bằng cho ba cơ quan: Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp (Quốc hội – Chính phủ – Tòa án): Quốc hội là cơ quan lập pháp cao nhất, Chính phủ là cơ quan hành pháp cao nhất, và Tòa án là cơ quan xét xử cao nhất. Nhưng hiện nay mọi quyền lực đều bị tập trung vào tổ chức duy nhất đó là đảng CSVN (trích):

Hoặc quyền của nguyên thủ quốc gia bị phân tán ở ba nơi, điều đó cũng có nghĩa là quyền lực của cơ quan hành pháp quá yếu thế so với cơ quan lập pháp.

Còn quyền lực của cơ quan tư pháp thì sao? Trong thực tiễn thì nó yếu thế hơn các cơ quan lập pháp và hành pháp và còn bị chi phối trong xét xử.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, phân công quyền lực không cân bằng, không rõ ràng thì sự kiểm soát sẽ không có hiệu lực và hiệu quả. Tình trạng tham ô, lãng phí, quan liêu, cơ hội là những biểu hiện của sự lạm quyền và thoái hóa quyền lực rõ ràng nhất. Nó cũng là hậu quả của sự phân công và kiểm soát quyền lực chưa được cân bằng như quy định của Hiến pháp 1946.

Cân bằng và kiểm soát quyền lực là một cơ chế cực kỳ quan trọng trong Hiến pháp nhằm tránh sự lạm quyền và thoái hóa mà trong thể chế quân chủ chuyên chế đã bất lực. Tất nhiên không thể nói tuyệt đối được, vì thể chế nào cũng phải thông qua con người cụ thể. Nhưng có một cơ chế cân bằng và kiểm soát quyền lực cho ba cơ quan Nhà nước, sẽ tốt hơn rất nhiều so với cơ chế tập trung quyền lực vào một ông vua, hoặc vào bất kỳ một lực lượng, một cơ quan nào khác

5. Kêu gọi đa nguyên đa đảng:  Được biết đa nguyên đa đảng là vấn đề hết sức nhạy cảm vì nó đe dọa tới quyền độc tôn lãnh đạo nhà nước của đảng CSVN. Tuy không dám nói rõ và mang tính khẳng định, nhưng ông Nguyễn Văn An vẫn đề cập tới vấn đề này, thông qua vấn đề sự thoái hóa do xu hướng lạm quyền mang lại của chế độ quân chủ, qua đó để nêu bật vai trò của một ê-kíp cầm quyền mới, nhằm thay cho chế độ độc đảng hiện tại là phù hợp quy luật khách quan. Thông qua đó mà ông Nguyễn Văn An cho rằng là xu hướng mang tính tích cực nhằm kiểm soát quyền lực để chống độc quyền chính trị (trích):

“Nhìn lại lịch sử của thể chế quân chủ cho thấy, quyền lực tập trung vào nhà Vua, mà quyền lực bao giờ cũng có xu hướng lạm quyền, thoái hóa… Do đó mà triều đại nào lên, lúc đầu thường là được lòng người, sau lại thoái hóa, lại bị triều đại sau thay thế. Những sự thay thế đó thường diễn ra khi triều đại cũ đã quá thối nát, quá cản trở sự phát triển của xã hội và thường bị thay thế bằng bạo lực.

Chính vì thế mà thể chế cộng hòa hay dân chủ cộng hòa đã áp dụng sự phân công cân bằng và kiểm soát quyền lực để chống độc quyền, hạn chế sự lạm quyền và khi cần thì thay thế ê kíp cầm quyền một cách chủ động, kịp thời, thông qua tranh cử nghị viện“.

Việc cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An xuất hiện và cho ý kiến về việc sửa đổi Hiến pháp với một tờ báo lớn như Tuan VNNet có ý nghĩa lớn và quan trọng đặc biệt. Thứ nhất là ngay sau khi Quốc hội bác đại Dự án ĐSCT ngày 19/6/2010 thì những ý kiến trên có tác dụng nhắc nhở không chỉ các đại biểu Quốc hội mà còn cả toàn thể nhân dân về quyền hạn và ý thức trách nhiệm của mình là việc xây dựng và sửa đổi Hiến pháp là việc của dân chứ không phải của nhà nước. Thứ hai là tình trạng dân chủ giả hiệu mà thực chất là một chế độ chuyên chế độc đảng đã không còn phù hợp với giai đoạn hiện nay, việc chuyển đổi từ độc tài sang dân chủ là vấn đề tất yếu và phù hợp với quy luật phát triển của xã hội loài người. Việc sửa đổi Hiến pháp theo tinh thần trên là điều kiện để tạo một bước ngoặt mang tính lịch sử trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Trong một chế độ toàn trị độc đảng như ở Việt nam hiện nay, bài phỏng vấn của cựu Chủ tịch QH Nguyễn Văn An là một sự kiện bất bình thường trong đường lối của đảng CSVN, vì chúng ta đều biết rằng kỷ luật của đảng CSVN theo điều lệ không cho phép đảng viên của mình dù cho ở bất kỳ cương vị nào làm điều đó. Điều đó chứng tỏ đây là một việc làm có sự chỉ đạo thống nhất nhất quán từ ban lãnh đạo chủ chốt của đảng CSVN nhất là vào thời điểm trước đại hội đảng lần thứ XI. Nếu ai tinh ý nhìn lại toàn cục những động thái diễn biến dồn dập gần đây ở Việt nam như việc chủ động đến nhà riêng của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh của ông Trương Tấn Sang, việc một số các nhân của Bộ Chính trị bật đèn xanh cho các nhóm ĐBQH bỏ phiếu tự do về Dự án ĐSCT trái với chủ trương của đảng và chính phủ đó là những tín hiệu sẽ có một sự thay đổi rất lớn.

Việc trả lời phỏng vấn trên VNNet của ông cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An người đã từng được trao tăng Huân chương Hồ Chí Minh thực chất là người ta (đảng) mượn ông để chuyển cho dư luận xã hội một thông điệp của đảng CSVN, đó thực chất chính là tiếng la làng của một tổ chức (đảng ) đã từng ăn cướp quyền làm chủ của 87 triệu người Việt nam trong 65  năm qua,  đến nay đã tỏ ra ăn năn hối lỗi muốn trở về lập công chuộc tội với tổ quốc và dân tộc với hy vọng được nhẹ tội.

Nếu không phải như vậy thì ai cho phép bài phỏng vấn mang tính chất tố cáo bôi nhọ đảng và nhà nước Việt nam tồn tại công khai như vậy trên trang VNNet? Nếu như chỉ cần thay tên tuổi của ông Cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An trong bài phỏng vấn trên bằng tên tuổi của ông Hà Sĩ Phu, của ông Nguyễn Thanh Giang, của blogger MeNam, blogger anhbasg … những tên tuổi của những kẻ “phản động” bất đồng chính kiến ở Việt nam thử xem hậu quả sẽ ra sao và liệu bọn họ có được yên với chính quyền hay không?

Trong nghề chính trị họ cũng hay áp dụng binh pháp, với binh pháp lắm khi thực là hư, mà nhiều khi hư lại là thực. Cứ dở ông dở thằng như cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An khi hết chức, tự nhiên nhảy ra diễn trò anh Chí “phèo” mà nhiều khi lại được việc, không chừng cái chức Chủ nhiệm Uy ban sửa đổi Hiến pháp lần này lại có tên ông ta là một ứng cử viên sáng giá?

Lời sám hối của những kẻ có tội dù là nhanh hay chậm về thời gian nhưng nó cũng là những lời ăn năn hối cải có giá trị của những kẻ đã biết lỗi lầm, có còn hơn không. Nhiều khi người ta không cần đứng lên xin lỗi quốc dân, rồi giả vờ sụt xịt lau nước mắt như Cụ Hồ sau Cải cách Ruộng đất như ngày xưa, mà chỉ cần lên tiếng tố cáo cái sai của mình, của đảng mình đã phạm phải cũng là một cách ăn năn, hối hận.

Trong vài tháng tới trước Đại hội đảng toàn quốc, mọi người hãy để ý cho kỹ, xin đừng chớp mắt vì sẽ có những thay đổi lớn không ngờ tới, nếu đúng được như vậy thì quả là hồng phúc của đất nước.

26/6/2010

 ————
Ghi chú:
[1]http://www.tuanvietnam.net/2010-06-24-cuu-chu-tich-quoc-hoi-ban-viec-sua-hien-phap
[2]Xem thêm ý kiến thảo luận của độc giả trên VNN http://community.tuanvietnam.net/2010-06-24-cuu-chu-tich-quoc-hoi-ban-viec-sua-hien-phap?comments=1&commentStart=10

© Kami 2010

21 responses to this post.

  1. Posted by U 50 on 29.06.2010 at 02:25

    Nhìn 15 ông vua hiện nay bùn ói vì cái mặt ngu, tham, lì lợm…

    Trả lời

  2. Posted by uuu on 29.06.2010 at 21:34

    Mới đọc phần đầu đã thấy phảm cảm.
    Tác giả gom trí thức trong nước lại thành một cục rồi chê họ là ngu dốt hơn cả học sinh phổ thông (chắc là tại nơi là tác giả đang ở).
    Tác giả quả là rất thành công khi đã thể hiện mình là một thứ cha, chú. Có khi còn cha chú hơn cả các vị tai to mặt lớn trong nước nữa không chừng.

    Trả lời

    • Posted by Tra Loi uuu on 22.07.2010 at 23:28

      Chào uuu, chính vì bạn không đọc hết, nên bạn có những phát biểu như thế này, hay bạn đã đọc hết, nhưng vẫn không hiểu? nếu vậy thì bạn nằm trong cái “tập hợp trí thức” mà TGiả đã viết như trên là đúng.

      Tôi chỉ dân đen, chẳng được là trí thức, nhưng tôi chỉ muốn phát biểu thế này:

      “Hãy đưa nước Việt nam về thể chế Quân chủ như 300 năm về trước, chứ đừng duy trì thể chế hiện nay nữa” bởi vì: thà là dân đen chúng tôi nộp thuế để nuôi 1 ông Vua, còn hơn là nộp thuế để nuôi 1 tập hợp các Vua & giòng tộc. Cả 2 thể chế chẳng khác nhau, chẳng có bình đăng-tự do, chẳng có tam quyền phân lập. Vậy thì thể chế hiện nay còn thua xa chế độ Quân chủ.

      Trả lời

      • Posted by uuu on 24.07.2010 at 18:00

        Chào ngài,
        Ngài có kiểu chụp mũ rất hay, cũng nghệ thuật không kém gì mấy tên đầu bự trong nước.
        Ngài quả là đồng điệu với tác giả, cũng thật là tri kỉ tri âm với những tên hồng binh VN.

        Cái kiểu chụp mũ, gán ghép vô tội vạ làm người ta phát chán. Người VN ở đâu cũng như nhau thế sao?

        Tôi thật sự tôn trọng những nhà trí thức trong nước đang dùng tiếng nói của mình để đấu tranh. Họ không có được cái môi trường “ngây thơ vô tội” mà họ thật sự đang chịu nguy hiểm rất lớn. Những người biết tự trọng này, họ không hạ thấp mình mà tùy tiện chê bai như vậy.

        Trả lời

  3. Posted by tran anh dung on 23.07.2010 at 00:18

    AI LÀ KẺ KHẨU PHẬT, TÂM XÀ?
    Lý Công Bằng – ĐDCND

    http://ddcnd.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=653:ai-la-k-khu-pht-tam-xa&catid=13:phat-bieu-binh-luan&Itemid=9

    Để tìm ra ai mới thực sự là kẻ khẩu Phật, tâm xà và cũng là để đáp lại bài viết có tiêu đề “Ông Thích Quảng Độ: Khẩu Phật, Tâm Xà” của một số phần tử đã biến ngòi bút thành công cụ đâm thuê chém mướn cho ĐCSVN, tôi xin được trích lại một đoạn của báo An ninh thế giới số 849 nói về Hoà Thượng Thích Quảng Độ như sau: “Trong lá thư đề ngày 29-3-2009, ông Thích Quảng Độ, người đứng đầu tổ chức không được các tăng ni, phật tử công nhận, là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”, chẳng hiểu căn cứ vào đâu mà cho rằng việc khai thác bôxít sẽ dẫn đến “nguy cơ huỷ hoại màu xanh Tây Nguyên và đời sống của người Việt cũng như hàng chục dân tộc ít người” (hết trích).

    Như vậy, chỉ cần đọc một đoạn ngắn ở đầu bài viết cũng đã cho chúng ta thấy ngay một thái độ phủ nhận sạch trơn, không xem xét, không đánh giá sự đúng sai của tất cả những ý kiến phản biện, cũng như những thư ngỏ đóng góp hòng xây dựng đất nước vững bền của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, các trí thức và đặc biệt là cả mấy bức thư đầy tâm huyết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – bậc Khai Quốc Công Thần. Tiếp theo bài báo còn đưa ra nhận xét sau khi viện dẫn lời kêu gọi biểu tình tại gia của Hoà thượng Thích Quảng Độ như sau: “Quả là không thể hiểu nổi, một vị tu hành đến chức Hoà thượng rồi mà lại làm những việc phản dân hại nước đến vậy”. Rõ ràng tác giả bài này muốn qui chụp ngay tức thì để chiếm thế thượng phong, nhằm tiếp tục lừa người đọc và tự lừa dối chính bản thân người viết.

    Hẳn từ nơi sâu thẳm trong con người mình, tác giả cũng hiểu được rằng tại sao vị đại lão Hoà thượng kia phải đưa ra lời kêu gọi có tính tình thế cấp thiết đến như vậy? Nếu những lo ngại của các nhà chuyên môn, các nhà trí thức, các bậc lão thành cách mạng hiện nay về tác hại môi trường, về khả năng kinh tế và an ninh quốc phòng là có cơ sở, trong khi chính phủ vẫn cương quyết triển khai thì trong tình huống cấp thiết lúc này của Hòa thượng Thích Quảng Độ là đánh đổi một tháng bất tuân dân sự để ép chính phủ dừng ngay việc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên; hòng lấy về cả một tương lai cho Tây Nguyên không trong tình trạng huỷ hoại môi trường; hòng giúp cho con cháu chúng ta không phải gồng mình trả nợ vì dự án thua lỗ; hòng giúp đất nước Việt Nam không rơi vào nguy cơ bị chia cắt hay sự chiếm đoạt của người Tàu do nguyên nhân “con ngựa gỗ có tên Bauxite-Tây Nguyên” này. Đó là việc làm đúng đắn, xứng đáng được tấn phong những danh hiệu cao quí chứ không nên vội vàng gọi là “phản dân, hại nước” đến như trên.

    Tiếp theo bài báo trên cũng đưa ra những viện dẫn một chiều nhằm cung cấp cho người đọc cái nhìn phản cảm về ông Thích Quảng Độ (còn có tên Đặng Phúc Tuệ). Bài viết cũng có tính sâu chuỗi “từ sai phạm nhỏ đến sai phạm lớn” của vị Đại lão Hoà thượng này. Tuy nhiên, vì tác giả bài viết trên An ninh thế giới quá hồ đồ, quá thô thiển và mị dân đến mức trắng trợn, do vậy mà tôi lại xin phép được trích ra đây để đồng bào ta cùng phân tích đúng sai: “…Trước những hành vi ấy, sau nhiều lần nhắc nhở nhưng ông Quảng Độ vẫn không thay đổi. Dựa trên nguyện vọng của đông đảo tăng ni, phật tử, UBND TPHCM đã ra quyết định cấm “ông Đặng Phúc Tuệ” cư trú ở địa bàn thành phố, đồng thời UBND tỉnh Thái Bình cũng ra quyết định buộc ông ta về huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình bởi lẽ ông Tuệ không nằm trong hệ thống GHPGVN, mà chỉ là một công dân bình thường như bao người khác.” (Hết trích).

    Đọc đến đây có lẽ đồng bào ta cũng có thể hiểu ngay được UBND TPHCM và UBND tỉnh Thái Bình đã vi hiến đến như thế nào. Mà UBND TPHCM và UBND tỉnh Thái Bình là ai??? Phải chăng đây là một tập thể người có thẻ đảng viên ĐCSVN? Phải chăng đây là tập thể người được đào tạo theo giáo điều cộng sản và tự nhận mình là kết tinh trí tuệ của dân tộc Việt Nam nói chung và của nhân dân TP HCM cũng như tỉnh Thái Bình nói riêng? Chắc chắn trong số họ có nhiều người là đại biểu Quốc hội – cơ quan quyền lực tối cao và lập pháp của nước ta. Chính họ lập ra hiến pháp và rồi cũng chính họ lại vi phạm hiến pháp. Một khi đã công nhận ông Tuệ là “công dân bình thường như bao người khác” thì ông Tuệ tức Hoà thượng Thích Quảng Độ có quyền bình đẳng với các công dân khác trước pháp luật. An ninh thế giới không nêu thời điểm chính xác xuất hiện cái quyết định của UBND TPHCM và UBND tỉnh Thái Bình kia là khi nào, nhưng nếu như xảy ra trước năm 1980 thì chắc chắn trường hợp này phải được xem xét qua bản Hiến Pháp 1959 với Điều 22 rằng: “Công dân nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đều bình đẳng trước pháp luật”. Ngoài ra Điều 28 trong bản Hiến Pháp này còn ghi: “Pháp luật bảo đảm nhà ở của công dân nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà không bị xâm phạm, thư tín được giữ bí mật. Công dân nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa có quyền tự do cư trú và đi lại”. Còn nếu quyết định kia xuất hiện vào thời điểm bản Hiến Pháp 1980 có hiệu lực thì ở đây đồng bào cũng thấy: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” (Điều 55). “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Việc khám xét chỗ ở phải do đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành, theo quy định của pháp luật. Bí mật thư tín, điện thoại, điện tín được bảo đảm. Quyền tự do đi lại và cư trú được tôn trọng, theo quy định của pháp luật” (Điều 71).

    Một nguyên tắc mà rất nhiều người biết đó là: không một ai bị coi là có tội cũng như bị tước quyền công dân nếu như không có một bản án của một tòa án có hiệu lực pháp luật. Vậy mà trong trường hợp này cả UBND TPHCM lẫn UBND tỉnh Thái Bình chỉ “dựa trên nguyện vọng của đông đảo tăng ni, phật tử” đã ra quyết định cấm “ông Đặng Phúc Tuệ” cư trú ở địa bàn thành phố, đồng thời “buộc ông ta về huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình”- Rõ ràng là đã xâm phạm trắng trợn đến quyền tự do cư trú của vị Hòa thượng này. Đã thế bài báo còn được viết theo giọng điệu tôn trọng kỷ cương và pháp luật, thật sự không thể tưởng tượng nổi! Sẽ thật là buồn cười nếu như ai đó đi xin được hàng trăm nghìn chữ ký ủng hộ của người dân Hà Nội về nguyện vọng cấm ông Nông Đức Mạnh cư trú ở Thủ đô, buộc ông ta về cư trú tại Bắc Kạn rồi gửi đến tận tay ông Nguyễn Thế Thảo. Bài báo cũng còn viết thêm nhiều thông tin mà có lẽ chỉ có thể lừa mị được những ai lười tư duy mà thôi. Việc Hoà Thượng Thích Quảng Độ tổ chức lực lượng cứu trợ đồng bào lũ lụt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ vào năm 1994 là việc làm đáng khuyến khích chứ sao lại ra lệnh bắt giam ông ta??? Ông ta làm cứu trợ, làm việc tốt, nếu tổ chức hoành tráng, nhiều người, nhiều tổ chức biết đến thì người ta sẽ theo gương đó mà cùng cứu trợ chẳng phải nhân dân sẽ đỡ khó khăn hơn sao? Vậy mà các lãnh đạo đồng thời là các đảng viên cấp cao của ĐCSVN lại vì động cơ chính trị nhỏ mọn, đã không muốn bất kỳ tổ chức nào được tiếp xúc với quần chúng cho dù là cứu trợ nhân dân trong tình huống cấp thiết như lũ lụt. Vì cứu trợ lũ lụt mà bị kết tội phá hoại đoàn kết và lợi dụng tự do dân chủ để xâm hại lợi ích nhà nước và tuyên phạt 5 năm tù giam, 5 năm quản chế thì thật là chỉ có các lãnh đạo Việt Nam mới dám nghĩ và dám làm như vậy.

    Việc Hòa thượng Thích Quảng Độ đích thân cầm loa kêu gọi nhân dân đứng lên lật mặt kẻ phản bội đất nước, kẻ lừa rối đồng bào bằng một thứ chủ nghĩa quái đản như cộng sản thì đúng là mang đậm màu sắc chính trị. Nhưng suy cho cùng, Hòa Thượng Thích Quảng Độ cũng vì cái hiện tại trái ngang mà không quản ở tuổi gần đất xa trời, vẫn đứng ra cùng tồn tại, cùng cảm nhận, cùng vui với cái vui của mọi người, cùng khổ với cái khổ của mọi người, chia sẻ ngay tức thì cả vật chất lẫn tinh thần với quần chúng; hình ảnh này nói thực còn đáng kính hơn ngàn vạn lần vị Hòa thượng với pháp danh Thích Thanh Tứ suốt ngày ngồi trong phòng điều hòa của Quốc hội mà cân nhắc thuế má, rồi cấm cái này, cấm cái kia v.v…. Nếu không có sự thiếu trách nhiệm cứu trợ lũ lụt của Đảng CSVN, của chính phủ, nếu không có những vụ khiếu kiện đông người, thì ông Hoà Thượng Thích Quảng Độ có cơ hội để mang 300 triệu tiền mặt đến cho dân và cầm loa cổ vũ mọi người vạch mặt những kẻ đã bằng đường lối chủ trương của mình trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra thực trạng hiện tại hay không???

    Tác giả bài viết trên An ninh thế giới cũng thể hiện rõ quan điểm: “…Nhưng việc làm của ông Thích Quảng Độ lại khác, nó mang mưu đồ chính trị: những đồng tiền phát ra nhằm vào những người đang đi khiếu kiện. Đã là người tu hành thì phải làm đúng theo lời Phật dạy. Tức là ăn hiền, ở lành, làm điều phúc đức. Việc gì có lợi cho số đông thì làm, đừng làm những việc lợi cho mình, hại cho người”. Lạ thật! Phát tiền cứu trợ người dân bị oan ức, thiếu thốn về vật chất, khổ sở về tinh thần, vật vã, lăn lộn lều bạt nhiều ngày, nhiều tháng nơi cửa quyền mà lại là làm hại người. Vậy theo tác giả, cứ để yên, không quan tâm đến cuộc sống cả vật chất lẫn tinh thần, cứ để yên cho họ vật vã lều bạt, đói khổ nơi cửa quyền thì là làm điều phúc đức hay sao??? Bài báo còn bịa đặt rằng chính Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã từng ăn năn hối cải để xin được sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, An ninh thế giới lại vụng về tới mức như xem thường độc gỉa khi đưa luôn lên báo bức ảnh chụp bản cam kết do chính tay ông Độ viết và ký tên. Ai tinh mắt hoàn toàn có thể đọc được chính xác từng câu, từng chữ trong bản cam kết này mà tuyệt nhiên không hề có đoạn nào là ăn năn hối hận cả. Chưa hết buồn cười khi mà báo An ninh thế giới còn viết: …”Tôi nghĩ rằng một người tu hành thì không cần phải mưu cầu gì. Cứ ở trong chùa phật tử nuôi cũng đủ sống, nhưng đằng này hành động đó lại mưu cầu chính trị.”…

    Lạ thay! Người ta cứ cố gắng đưa gán ghét một cách gượng ép mấy từ “mưu cầu chính trị” vào một con người tuổi đã gần đất xa trời này không hiểu để làm gì nhỉ? Phải chăng để khiến người đọc hoang mang, không hiểu và rồi có cái nhìn phản cảm với người đứng đầu GHPGVNTN, từ đó xa lánh giáo hội này và đồng thời củng cố địa vị độc tôn của ĐCSVN trong lòng mỗi người cho dù họ có cùng cực đến đâu??? Nếu công bằng ra mà tư duy, thì những hành vi của vị Hòa thượng Thích Thanh Tứ – đại biểu Quốc hội khóa 11 và 12, phó chủ tich Hội đồng trị sự trung ương GHPGVN hiện nay, cũng đã và đang có mưu đồ chính trị. Vị Hòa thượng này cũng một thời hoàn tục, nằm gai nếm mật, vui cùng với cái vui của nhân dân, buồn cùng với cái buồn của nhân dân gần giống như ông Độ bây giờ. Chỉ có khác một chỗ là năm xưa ông Tứ hoàn tục không những trái mà còn ngược hẳn với tinh thần giáo lý Phật giáo. Mặc dù ông Tứ đã theo học Phật, vậy mà trong lòng lại đầy dẫy những oán thù, ông không tìm con đường từ bi hỉ xả mà hoàn tục, hay it nhất là cũng dùng phương pháp đấu tranh bất bạo động để giúp nhân dân ta thoát khỏi lầm tham. Đằng này ông lại trực tiếp cầm gươm, cầm súng, vào sinh, ra tử, lấy đi biết bao tính mạng của biết bao con người mà chắc gì những người ông giết đã là những người có dã tâm, biết đâu họ cũng chỉ vì mệnh lệnh mà làm, hoặc giả họ cũng vì miếng cơm manh áo của con cái họ mà sang Việt Nam ngày ấy??? Tôi xin lỗi được nói thẳng với riêng ông Tứ như vậy vì ông là một nhà tu hành. Đành rằng, có câu: “giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh”, thế nhưng đó là nói theo cách của thế gian có hàm chứa sự tự hào về truyền thống chống giặc ngoài của cả dân tộc ta trong đó. Còn với tôi, giặc trong hay giặc ngoài, giặc nào cũng như nhau cả. Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm từ phương Bắc, phương nam, phương đông, phương tây; hay giặc cướp đất, giặc cướp biển cũng chẳng khác gì giặc bán đất, bán biển cho ngoại bang mà không được sự đồng thuận của nhân dân. Giặc tham ô, giặc hách dịch, giặc cửa quyền, giặc cướp tự do, giặc cướp nhân quyền .v.v… đều là giặc và chúng xứng đáng bị đánh đuổi. Bất cứ kẻ nào xâm hại đến quyền lợi và sự phát triển của dân tộc, đến tự do cư trú của dân tộc và những quyền cơ bản của con người đều phải được coi là giặc. Nói trắng ra là cái quyền cơ bản của con người đã được ghi trong bản Hiến chương Liên Hợp Quốc mà Việt Nam ta đã chấp nhận ký vào, nay người dân Việt Nam lại bị cướp đi cái quyền ấy thì kẻ cướp kia chính là giặc.

    Như đồng bào đã biết, những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa thượng Thích Thanh Tứ cũng đã từng hoàn tục, đã từng đứng lên hô hào và trực tiếp đánh giặc. Đúng vậy! Thời ấy thì nhà nhà đánh giặc, người người đánh giặc, nhưng xét ở góc độ người theo học Phật thì ông Tứ đã đánh giặc bằng cách giết chóc, sát sinh. Còn Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã và đang đánh giặc bằng bằng còn đường đấu tranh bất bạo động. Với tôi, vị Hòa thượng đánh giặc bằng con đường ôn hòa, bất bạo động đáng kính hơn vạn lần vị Hòa thượng đánh giặc bằng con đường lấy sinh mạng của đối phương. Tất nhiên, cách đánh giặc của ông Tứ là cách đánh của lịch sử, thiết nghĩ không cần bàn cãi nhiều nữa. Ngày nay thời thế đã thay đổi, nhưng tôi không nghĩ rằng thời thế lại thay đổi nhiều đến mức để vị Hòa thượng đánh giặc bằng cách lấy mạng của đối phương lại có thể chê bai hay lên án vị Hòa thượng có cách đánh giặc ôn hòa, bất bạo động và tuyệt nhiên không sát hại

    Thực tế, mưu đồ chính trị của vị Hòa thượng Tứ này còn đáng ghê tởm hơn nhiều khi ông ta đang cố tình trói buộc dân tộc Việt Nam vào một tiêu chí quái đản, phi thế gian đó là chủ nghĩa xã hội. Hơn ai hết chính ông Tứ phải biết rằng “Đời là bể khổ”, “cuộc sống vốn là vô thường”; tham, sân, si, mạn, nghi và ác kiến vốn là nhân tính ngược với phật tính. Không rõ ông Tứ có biết rằng phật tính chỉ xuất hiện khi nhân tính đã bị lu mờ ?.v.v… Vậy theo pháp thế gian, cách tốt nhất hiện nay để có thể ươm trồng được nhiều phật tính trên cõi đời này chính là tạo ra cơ chế để giảm bớt hay kìm hãm sự trỗi dậy của lòng tham (cái gốc của sự hủ hóa, quan liêu, hách dịch, hại dân, hại nước, hại người…); phải tạo ra cơ chế phù hợp và nâng cấp luôn tục sao cho có sự công bằng, nhằm giảm đi sự sân hận trong lòng xã hội; phải tạo ra sự cạnh trannh lành mạnh trên tinh thần Đa Nguyên để chúng sinh khỏi si mê hay cuồng tín vào bất kỳ hệ tư tưởng nào; phải xua đi cái thể chế độc đảng, độc tài để phát huy trí tuệ của toàn dân, đồng thời sẽ giúp cho các đảng viên đảng CSVN khỏi ngã mạn hay kiêu ngạo; tự do ngôn luận, tự do báo chí, sự minh bạch v.v.. sẽ giảm bớt được nghi hoặc trong quần chúng; ác kiến sẽ không có nhiều đất để tồn tại nếu như trong mỗi chúng ta không có nhiều chỗ chứa chấp cho lòng tham và sân hận.v.v… Đó mới đích thực là chủ nghĩa xã hội dưới góc nhìn của giáo lý Đại Thừa. Tôi nói vậy có phải không thưa ông Hòa thượng Thích Thanh Thích Thanh Tứ?

    Tóm lại, theo như lời Phật dạy thì những người lấy đi mạng sống của kẻ khác sẽ có khuynh hướng phải chịu một mạng sống ngắn ngủi; những người gây ra đau khổ cho kẻ khác sẽ có khuynh hướng phải chịu đau khổ, bệnh tật và yếu đuối.… Nay cả Hoà thượng Thích Thanh Tứ và tập thể các đảng viên cao cấp của ĐCSVN đã bằng chủ trương, đường lối và một tiêu chí phi thế gian lừa mị đồng bào mấy chục năm trời, đưa cả dân tộc vào cuộc nội chiến chết chóc, đau thương. Hơn thế nữa, họ lại tiếp tục lừa mị khiến cả dân tộc lâm vào tình trạng tụt hậu, đói nghèo, mất nhân quyền thì không biết cái nghiệp báo sau này người ta phải nhận sẽ là bao nhiêu Đại A Tăng Tì Kiếp trong ngạ quỉ, súc sinh hay dưới chín tầng của địa ngục?

    Việt Nam, ngày 25 tháng 5 năm 2009

    Trả lời

    • Posted by Dan Den on 01.03.2011 at 07:57

      Mấy cha chỉ giỏi võ miệng; máy cha ăn cứt Tây làm chó gì cho Đất nước Việt Nam? Toàn dân nhát gan, giỏi xu nịch Tây để nó cho tí Fun mà sống! Bản thân các vị cũng hay ho gì? Toàn lo vinh than, lo cho cái thân của mấy vị chứ mấy vị yêu nước con mẹ gì? Chủi bới lung tung để Tây cấp cho ít dola ròi tự xung mình thế này thé nọ! Môi trường Việt Nam bây giờ ai gioi sẽ giàu, an toàn… các vị cứ lờ đi, nói toàn chuyện xấu chẳng công tâm chút nào! Toàn trình độ … du côn hè phố ,mà bày đặt nói chuyện triết học! Buồn cho mấy vị ưa!

      Trả lời

      • Posted by gef on 05.04.2011 at 03:21

        toi cung thay nhu vay, khong giup gi dc cho nc cho dan thi cung dung dung hai dan. may ong ko hieu?biet ma noi nho’nhang ha’chag?phai?chui?cha me.to?tien minh sao

        Trả lời

  4. Posted by Ẩn danh on 04.09.2010 at 08:19

    Nói như vậy, Ông Nguyễn Văn An được bật đèn xanh phát biểu. Nhưng tôi con tin tưởng hơn là Kami không nhưng được bật đèn xanh mà có cả xe Cảnh sát hộ tống mới viêt bài này mà không bị ĐCS hỏi thăm…

    Trả lời

  5. Posted by ngocson on 16.09.2010 at 20:28

    may thang tai to mat lon o dat nuoc vn nay an sung mat suong quo cao mao hoi nuoc mat cua nhan dan ,roi len lu loa may dieu nhu vo van kiet va nguyen van an thi cung nhu la meo khoc chuot vay thoi

    Trả lời

    • Posted by Dan Den on 01.03.2011 at 07:59

      Mấy cha chỉ giỏi võ miệng; máy cha ăn cứt Tây làm chó gì cho Đất nước Việt Nam? Toàn dân nhát gan, giỏi xu nịch Tây để nó cho tí Fun mà sống! Bản thân các vị cũng hay ho gì? Toàn lo vinh than, lo cho cái thân của mấy vị chứ mấy vị yêu nước con mẹ gì? Chủi bới lung tung để Tây cấp cho ít dola ròi tự xung mình thế này thé nọ! Môi trường Việt Nam bây giờ ai gioi sẽ giàu, an toàn… các vị cứ lờ đi, nói toàn chuyện xấu chẳng công tâm chút nào! Toàn trình độ … du côn hè phố ,mà bày đặt nói chuyện triết học! Buồn cho mấy vị ưa!
      Xin lỗi nha, mấy ông quan Tây cũng nhờ tiền thuế của dân chứ sông sbằng cái gì?

      Trả lời

  6. Xì hơi một chút cho đỡ căng vào nhưng thời điểm cần thiết. Khi nào căng lại xì bớt. Cách giữ cho quả bóng được bên lâu.

    Trả lời

  7. Posted by admin on 05.01.2011 at 05:36

    Đúng quá

    Trả lời

  8. Như thế này thì ông Nguyễn Văn An bôi tro trát cứt vào mặt Đảng cộng sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản toàn quyền cai trị rồi còn gí nữa

    Trả lời

  9. Posted by Cộng sản on 22.04.2011 at 08:45

    dis me thang gia Nguyễn Văn An ăn rồi nói linh tinh. Học thì ngu, không hiểu gì về chế độ nhà nước Việt Nam hiện nay.

    Trả lời

  10. Posted by Mz on 24.04.2011 at 01:27

    Lo mà chuj lủi đi kon! Nó mà bắt đc thì tù mọt gông

    Trả lời

  11. Posted by hn on 24.05.2011 at 18:51

    THICH THANH TỨ LÀ TÊN LƯU MANH

    Trả lời

Bình luận về bài viết này