Không thể bẻ cong sự thật để tự ru ngủ mình và bạn đọc

https://i0.wp.com/www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/11/07/091107095531_internetvietnam226api.jpg

Kami (RFA)

Theo: Kami’s blog-rfavietnam


“… Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu…

— Phùng Quán (Lời mẹ dặn)

Tôi là người tính tình hơi khô cứng, bạn bè anh em nhận xét về tôi như vậy. Cũng có thể là vì tôi sống có nguyên tắc cụ thể trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, mọi nguyên tắc do tôi tự đề ra cho mình và tự ghép mình trong các khuôn khổ đó phải thực hiện cho đúng. Ví dụ quan điểm về chính trị của tôi là “Tôi quan tâm đến chính trị nhưng không tham gia,bởi dù thay chính quyền hiện tại bằng chính quyền khác đi chăng nữa tôi cũng xin giữ vai trò người phản biện” hay quan điểm về viết blog hay viết báo cũng rõ ràng, viết đúng, trung thực và không bẻ cong ngòi bút để bảo vệ sự đúng đắn của chân lý cuộc sống.

Trong mấy ngày vừa qua, sau khi bài viết “Vì sao chưa thể có một biến cố như Tunisia ở Việt nam” của Kami được đăng tải và xuất hiện trên trang blog rfavietnam và sau đó cùng hàng chục các trang web site, blog có tên tuổi như Dân luận, X-cafevn, Đàn chim việt, Tiếng nói TDDC, Tin tức hàng ngày, Dân làm báo, Đối thoại, Báo Tổ quốc v.v… cùng đăng tải. Bài viết này đã gây nên nhiều luồng phản ứng khác nhau, khen có, chê có nhưng nhìn chung đa phần bạn đọc, đặc biệt là các bạn đọc trong nước có nhận xét bài viết có những đánh giá đúng mức, trung thực và khác quan.

Đây là một bài viết mang tính chất bình luận, đánh giá đối với một sự kiện mang tính chất cách mạng đang diễn ra ở Bắc Phi dưới góc nhìn của một cá nhân blogger đang trực tiếp sống ở Việt nam – người trong cuộc thông qua các thực tế khách quan đang diễn ra hàng ngày trước mắt của mình, hòng mang đến cho bạn đọc đặc biệt là các chính trị gia salon ở hải ngoại những sự thật mà họ còn chưa (hay cố tình không) muốn đối diện vì sợ. Mục đích của bài viết nhằm chỉ ra các nhược điểm thiếu sót mà những người đấu tranh cho dân chủ, đặc biệt là các tổ chức, hội đoàn chính trị và tôn giáo rút kinh nghiệm. Bởi một thực tế hơi phũ phàng hiện nay là giữa những điều những chính khách salon này nghĩ hay muốn tưởng tượng ra và sự thật thực tế cuộc sống đã có một khoảng cách khá xa, không trung thực. Cách suy nghĩ này đã tạo một tiền đề tương đối nguy hiểm cho các chính trị gia khi tự huyễn hoặc khi đánh giá tình hình trong nước theo suy nghĩ chủ quan của mình mà tách rời thực tế khác quan để “tự sướng” hoặc ru ngủ quần chúng rồi tiến tới áp đặt các suy nghĩ của mình cho người khác nhất là với các bloggers phải viết theo ý của họ. Ví dụ như một số ngưòi cho rằng hiện nay dân chúng trong nước có tới 85-90% chán ghét chế độ hiện tại sẵn sàng đứng lên để làm một cuộc chính biến như ở Tunisia hay Ai cập, hay chính biến tương tự như đã xảy ra ở các nước Bắc Phi sẽ nổ ra ở Việt nam trong năm 2011. Điều này cho thấy hình như những người này đã và đang quên câu binh pháp của Tôn Tử nói rằng “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” trong công việc đấu tranh của họ.

Nguy hiểm hơn là các bloggers hay các cây bút ở hải ngoại không biết một điều rằng nhưng nhận định hay các bài viết mang tính chất phỏng đoán mang tính viển vông, xa rời thực tế hòng lên giây cót tinh thần cho bạn đọc vì một tương lai “tươi sáng”, mà đã xa rời thực tế khách quan hay đại loại như vậy cũng gây không ít phản cảm cho bạn đọc trong nước và dẫn tới sự suy giảm lòng tin với báo chí lề trái. Mà không nhớ rằng một sự bất tín của báo chí thì sẽ dẫn tới vạn sự bất tin của độc giả, bởi một nền truyền thông có uy tín không cho phép ai lạm dụng lòng tin của độc giả để tuyên truyền dối trá cho họ.

Nói ra điều này cũng vì trên mạng xã hội Multiply hiện nay một số các bloggers của nhóm Blogger Tự do của một đảng chính trị có tên tuổi hải ngoại đang có một cuộc tranh luận kín nhằm mổ xẻ về các vấn đề được mất xung quanh bài viết “Vì sao chưa thể có một biến cố như Tunisia ở Việt nam” này. Điều muốn nói ở đây là bọn họ còn nghi ngờ về bản chất 2 mặt của tác giả bài viết, mà theo họ là có xu hướng thân cộng và bài viết đó không phản ảnh trung thực sự thật (!?) dẫn tới không có lợi cho sự nghiệp của họ đang dấn thân và đặc biệt là ảnh hưởng của giới trẻ trong và ngoài nước. Chuyện các cá nhân tham gia tranh luận, mổ xẻ hay phản biện một vấn đề xã hội hay một bài viết là một nét văn hoá đẹp chúng ta nên ủng hộ và tạo điều kiện vì nó giúp mọi người nghe được nhiều ý kiến với các góc nhìn không giống nhau nhằm tạo điều kiện cho mọi người tự hoàn thiện mình. Nhưng phản biện không có nghĩa là trả thù hoặc bôi nhọ danh dự của người khác.

Trước hết xin nói rằng tôi biết rõ Nhóm blogger Tự do này vì cách đây chừng 6-7 tháng (Tháng 6/2010), người đứng đầu của nhóm này là ông Hoàng Cơ Định đã từng nhiều lần gửi PM mời tôi tham gia họat động với tư cách thành viên, trong các PM đó họ gửi kèm danh sách của các blogger đã tham gia cho tôi biết và yêu cầu tôi bảo mật danh tính các blogges này vì lý do an toàn. Gửi PM nhiều lần bởi tôi đã không trả lời đề nghị đó vì đơn giản nguyên tắc của tôi là không tham gia chính trị. Chuyện tưởng sẽ quên đi, không ngờ lại gặp lại thì những người từng có nhã ý mời tôi hợp tác và một số bloggers trong nhóm đó lại quay ra quy kết, chụp mũ cho rằng tôi là CAM, là cộng sản nằm vùng để phá hoại phong trào của họ. Người Việt nam mình không kể cộng sản hay cộng hoà có cái thói xấu giống nhau, không ưa ai thì chụp mũ đổ cho người ta là Việt tân hay cộng sản tuỳ cái họ ghét. Bản thân tôi đã từng bị blogges Beo – Hồ Thu Hồng, tổng biên tập báo Thể thao TPHCM, người tình của ông tướng công an Thứ trưởng Bộ nội vụ viết trong blog cá nhân của bà ta bảo tôi là người của Việt tân. Không  hiểu bọn họ làm như vậy để đạt được mục đích trả thù và làm nhục người khác hay không?

Bài viết nói trên hoàn toàn phản ảnh quan điểm của cá nhân của tôi dưới góc nhìn của một blogger sống ở Việt nam, xin nói rằng, nguyên tắc của một xã hội dân chủ là mọi người hiểu, tôn trọng và chấp nhận mọi suy nghĩ khác biệt của các cá nhân khác mà cái đó còn gọi là sự chấp nhận đa nguyên tư tưởng. Đó là mong muốn cũng như cái đích của tôi cũng như mọi người đã và đang ủng hộ cho công cuộc đấu tranh vì một xã hội dân chủ tự do mong muốn cái đó sẽ hiện diện ở Việt nam trong một tương lai không xa. Đơn giản vì cho dù ta sống ở đâu, trong thể chế chính trị nào đi chăng nữa, độc tài, độc đoán hay độc đảng như ở Việt nam hiện nay thì tự do là khát vọng cháy bỏng của con người từ ngàn đời nay, như  Vaclav Havel có nói “Tự do không có giới hạn thời gian, tự do không thuộc về riêng một chính quyền hoặc một thế hệ nào, mà tự do là ước mơ và là quyền của mọi con người, mọi quốc gia trong mọi thời đại”.

Bản thân tôi tuy chưa có điều kiện được sống trong một môi trường của một xã hội văn minh dân chủ ở các nước phát triển khác, nhưng ít nhất tôi cũng có điều kiện tiếp xúc với nó qua các chuyến đi du lịch và đặc biệt với mạng internet thì nó đã giúp khai sáng cho tôi những kiến thức về các vấn đề chính trị xã hội liên quan khác mà đối với những người trí thức khác nếu không chịu khó tìm hiểu thì ít ai biết. Cũng bởi chính sách giáo dục của chính quyền hiện nay là như vậy, họ muốn ngu dân, nếu ta không biết và không tìm cách vượt qua nó thì chính ta sẽ bị ngu như họ muốn. Tưởng rằng chính sách ngu dân ấy chỉ tồn tại trong một xã hội thông tin bị bưng bít như ở Việt nam hiện nay, vậy mà không phải thế nó đang hiện hữu và tồn tại ngay trong cộng đồng bloggers Việt nam và đáng tiếc hơn nó lại xuất hiện ngay trong chính các cá nhân của một đảng chính trị đang tự nhận mình đấu tranh vì một sự tự do dân chủ ở Việt nam trong lúc này. Bạn nghĩ gì khi đọc một comment của họ viết trong cuộc thảo luận đó như sau (trích):

dongathi wrote on Feb 11, edited on Feb 11

Báo cho các bác biết là, hôm nay vào bài của KM xem, DAT đã thấy có vài comments phản biện khá hay. Trong đó cũng có comments dài của ĐAT. Như thế, là dù KM có muốn kiểm duyệt xóa bỏ cũng không được đâu.

Mong bà con ta vào comment tới tấp đi cho thật đông, thật nhiều, trước khi chúng ta bước sang giai đoạn 2 là gửi mail thẳng tới cho Ban Giám Đốc đài RFA cũng theo chiến thuật biển người nha.

Phải chăng họ đã và đang nhân danh tự do để can thiệp thô bạo vào truyền thông để tước đoạt quyền tự do thể hiện quan điểm của người khác được hay sao?

Việc đó buộc tôi phải tự hỏi rằng cái nhóm blogger Tự do của một đảng chính trị ấy, trong giai đoạn này khi họ chưa có quyền lực trong tay mà đã có cách hành xử không đúng với nguyên tắc của tuyên ngôn nhân quyền trong quyền đảm bảo quyền tự do thông tin của con người, đó là “Điều 19: Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia“.

Xin hỏi những bloggers thuộc Nhóm blogger Tự do của ông Hoàng Cơ Định thuộc đảng chính trị kia họ không biết hay chưa biết cái diều sơ đẳng đó? Nhân danh tự do sao họ lại muốn những người khác phải viết theo ý của họ không khác gì chế độ độc tài cộng sản đã và đang tiến hành ở Việt nam.

Những người nhân danh cho phong trào đấu tranh cho dân chủ và tự do đừng quên lời của Voltaire rằng “Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói, nhưng tôi có thể chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó!”. Nghĩa là các bạn có quyền phản đối những điều tôi đã viết ra , chứ bạn không có quyền cấm tôi nói những điều sự thật đó. Tôi là một blogger ở trong nước, có lẽ tri thức có thể còn thấp hoặc hơn các bạn bloggers đang sống ở hải ngoại đang quy kết tôi, nhưng chắc chắn tôi không bao giờ tôi tìm cách hủy quyền được lên tiếng của các bạn như các nhà độc tài thường làm. Bởi lẽ chúng ta là những người đang đấu tranh vì và cho lẽ đó, đó là sự tự do và dân chủ cho cả xã hội cũng như mỗi cá nhân chúng ta.

Với tôi là một blogger chứ không phải một chính trị gia do vậy thì sự thật phải là sự thật, sự thật sẽ bất tử và sống mãi, nên một khi cái gì đã là sự thật thì blogger không thể bẻ cong sang một hướng khác có lợi như các chính trị gia thường muốn và làm bằng mọi cách để tự ru ngủ mình và bạn đọc. Như thế là hành động coi thường bạn đọc của mình, tôi không thể chấp nhận được và tôi không bao giờ làm như thế.

TP. HCM, ngày 14/02/2011

© Kami

© 2011 Radio Free Asia

43 responses to this post.

  1. Posted by thuydu on 14.02.2011 at 08:20

    dong y voi nhan xet cua bac KM , dan VN minh van con nhung y nghi han hep, luon chong doi nhung ai k theo y kien cua minh
    rat thich cac bai viet cua bac KM

    Trả lời

    • Posted by Ẩn danh on 12.03.2011 at 21:47

      Các bác có thích đọc những tác phẩm “chiến tranh việt nam 1000 ngày ” không?
      Một vài nét, bộp bổm của aai đó nhìn phiến diện thì có gì phải bình dài cho tốn mực!
      Các quan thầy Pháp, Mỹ, Anh, Ostraylia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản họ đẫ đô hộ Việt Nam đủ lắm rồi. Tôi thấy owr mọi làng quê Việt Nam đâu đâu cũng nhiều nghĩa trang liệt sĩ, hiện vẫn chưa tựu tập đủ. Các Bạn còn muốn gì? Tôi không tài cán sưu phàm làm cho công bằng dân chủ văn minh , nhưng tôi khẳng định cachs hiểu, cachs bình và cachs tuyền truyền ví vị không thuyết phục bằng Diệm, Thiệu ngày xưa đâu!? Và chắc chắn bạn không bao giờ làm được điều gì thiện bao dung đâu nhĩ!

      Trả lời

  2. Posted by NguoiHN on 14.02.2011 at 08:30

    ăn cứt đi KM

    Trả lời

    • Posted by BCS 2nd on 14.02.2011 at 09:26

      “Chuyện các cá nhân tham gia tranh luận, mổ xẻ hay phản biện một vấn đề xã hội hay một bài viết là một nét văn hoá đẹp chúng ta nên ủng hộ và tạo điều kiện vì nó giúp mọi người nghe được nhiều ý kiến với các góc nhìn không giống nhau nhằm tạo điều kiện cho mọi người tự hoàn thiện mình. Nhưng phản biện không có nghĩa là trả thù hoặc bôi nhọ danh dự của người khác”
      hay ! hy vọng mọi người “tự hoàn thiện mình”.

      @NguoiHN: ăn quen món này rồi hả ? thích thì cứ việc xơi !

      Trả lời

      • Cách thể hiện rõ ràng của KM ít nhất là trong tư duy đã là quá tốt và đúng đắn. Hãy tiếp tục như thế “dù ai nói ngã nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

        Trả lời

    • Posted by buncuoiwa on 14.02.2011 at 18:48

      Về nói với bố mẹ bạn câu đó thì thích hợp hơn đó!

      Trả lời

  3. Posted by Minh on 14.02.2011 at 11:05

    Chap gi may ong chong Cong cuc doan do anh KM oi. Noi that neu chinh quyen ma ve tay may ong nay thi co te hon ca Cong san bay gio!
    Toi chi tin rang chi co nhan dan o trong nuoc moi lam cach mang duoc. Con may ong Hai ngoai thi chi la mot nhom nguoi “Theo dom, an tan” thoi. Noi voi may ong “Cach mang” nha: toi song o My 30 nam va cam ghet che do CS VN, chu khong thuoc “CS nam vung” dau nha!

    Trả lời

  4. Posted by D.Nhật Lệ on 14.02.2011 at 15:45

    Không ai ngây thơ cho rằng người VN.hải ngoại làm cách mạng thay đổi chế độ mà phải chính người trong nước.Thực tế này đã được ngay người dân Đông Âu và Liên Xô chứng minh rõ ràng rồi.
    Vậy thì không có lý do gì lại “chụp mũ” cho MỘT SỐ người vì gán cho
    họ là TẬP THỀ người VN.ở hải ngoại.Lại còn lên giọng dạy đời…rằng
    thì là…họ nắm quyền sẽ còn tệ hơn CSVN.??? Trong nhận định chính
    trị,không có chổ cho các nhà tiên đoán…vận hạn bốc phét !
    Lẽ ra,khi trích lời Voltaire thì tác giả phải tôn trọng ý kiến của
    nhóm trên,dù không đồng ý.Đó là sự công bằng tối thiểu.

    Trả lời

  5. Posted by buivanhon on 14.02.2011 at 19:05

    Bài này thể hiện cuộc chiến dành ảnh hưởng – tôi thế này, họ thế kia

    Trả lời

  6. Posted by buivanhon on 14.02.2011 at 19:34

    Kami tự viết bài, rồi tự bình luận – tự biên tự diển. Gới trẻ gọi là “Tự sướng”

    Trả lời

  7. Posted by Nguoi-Viet-Xau on 14.02.2011 at 20:48

    Xin đừng chửi nhau nữa, hãy đọc và suy ngẫm.
    Hãy nói lên quan điểm và nhận xét nghiêm túc của mình.
    Đừng đại diện cho ai nói hộ họ làm gì nếu họ không yếu cầu.

    KM đã nói lên quan điểm và nhận xét của ông ấy về vấn đề liên quan đến CM-DC ở VN trong bối cảnh một số nước đã thành công lật đổ chế độ độc tài.
    Vậy còn bạn, quan điểm và nhận xét ra sao về vấn đề này?
    Xin đừng chửi nhau nữa.
    Và nhớ đi vệ sinh trước khi viết comment nhé.

    Trả lời

  8. Posted by Nguoi-Viet-Xau on 14.02.2011 at 21:08

    Tôi sống ở Hà Nội đã 20 năm từ khi học đại học đến nay
    Tôi luôn mong muốn sống trong một xã hội mà ở mọi người đều có cơ hội thăng tiến. Hiện nay ở VN thì không phải ai cũng có được.

    Trả lời

  9. Posted by Nguoi-Viet-Xau on 14.02.2011 at 21:19

    Tôi xin gửi lời cám ơn Kami vì từ khi biết đến trang blog của KM và trang TTHN tôi luôn đọc như món ăn tinh thần hàng ngày và thôi không đọc các báo như Vietnamnet, phapluat, thanhnien … bởi các báo đó đang dần làm hỏng nhân cách của mình.

    Trả lời

  10. Posted by Hoa Hop on 14.02.2011 at 22:49

    Các bạn nên tranh luận trên tinh thần bình đẳng. Cái gì mình không thích thì đừng nên đem cho kẻ khác. Vì mình cho đi cái gì thì mình sẽ nhận lại được như vậy. Bây giờ các bạn kêu gọi mọi người chống độc tài mà các bạn lại độc tài ý kiến của mình thì ai mà tin theo các bạn được. Vì vậy tôi kêu gọi các bạn hãy bình tĩnh khi tham gia tranh luận. Vì chỉ khi bình tĩnh và tỉnh táo thì mình mới đưa ra được ý kiến sáng suốt.

    Trên đây là vài lời thô thiển của kẻ ít học này. Bạn nào đọc thấy có ích lợi thì áp dụng, bạn nào ko thích thì có thể bỏ qua cũng ko sao.

    Cuối cùng cảm ơn anh Kami vì bài viết rất sòng phẳng và trung thực.

    Trả lời

  11. Posted by stupid on 14.02.2011 at 23:25

    Kami là một con người cương trực thẳng thắn. Gửi Kami lời chào mến phục.

    Trả lời

  12. Posted by khach on 15.02.2011 at 01:29

    Anh Ka Mi đúng là một người phản biện, một nhà báo tôn trọng sự thực. Cảm ơn anh KaMi. Xin anh chớ phiền lòng vì người Việt ta có tính xấu mà các cụ đã đúc kết, đại loại: Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng. Em nghĩ rằng trong cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do hiện nay, các tổ chức, các blogger cần phải đoàn kết lại, cần cảnh giác trước âm mưu chia rẽ của CAM nhưng cũng đừng vì thế mà nghi ngờ nhau, chê bai, chửi bới, thóa mạ nhau và gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến mục tiêu đấu tranh chung.

    Trả lời

    • (Phản) Phản Biện và Sự Thật – Hồn Việt Thế Kỷ 21

      (Phản) Phản Biện và Sự Thật



      Hiện tượng thờ ơ né tránh tham gia phong trào đấu tranh đòi dân chủ này liên hệ đến một điều quan trọng hơn nữa: “Tư duy phản biện có thể phân biệt, nhưng không thể tách rời khỏi cảm quan.” Không ai có thể quả quyết là mình nắm chắc hay biết được “sự thật”. Mọi quan điểm của cá nhân hay đoàn thể đều xây dựng diễn giải từ quá trình học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm sống riêng nhưng tất đều ảnh hưởng xã hội. Bất cứ quan điểm nào mà cá nhân hay đoàn thể đưa ra cũng không thoát khỏi giới hạn trong tầm nhìn được kết lũy từ quá trình diễn giải tương đối đó.

      Vàclav Havel cũng đã từng trao đổi suy nghĩ của ông về sự thật với một phóng viên Tiệp lưu vong Karel Huizdala và đã được ghi lại trong quyển sách mang tựa đề “Nhiễu loạn hòa bình” (“Disturbing the Peace: A Conversation with Karel Huizdala”). Ông nói sự thật “không chỉ là chuyện của bạn nghĩ nó là gì, nó còn là từ những bối cảnh trong đó nó được nói ra sao, nói với ai, tại sao, và nói như thế nào.” (1990, trang 67). Rất nhiều bình luận (loạn) gia (pundits) đều cho mình sở hữu “sự thật” nhưng thật sự mọi người/đám đông thầm lặng chỉ mong muốn họ có và tỏ lộ được chút lòng chân thật. Những chuyện “lộng giả thành chân” vẫn nhan nhãn ấy thôi.

      Trả lời

      • Posted by Ẩn danh on 17.03.2011 at 20:40

        Bác nói về “thờ ơ”” ? Chắc là líu lưỡi rồi mới nói về LV này?
        Nếu bác có tài đưa ra sáng kiến gì giúp cho mọi người sống tốt đẹp hơn không? Tôi bất tài vô dụng chỉ đủ biết đọc biết viết và không làm hại đến đồng bào thôi bác ạ!

        Trả lời

  13. Posted by Lý Thị Phi on 15.02.2011 at 02:27

    – Anh Kami đã nói rõ quan điểm của mình như vậy là rất tốt, tránh mọi sự hiểu lầm. Em nhận thấy một số bài kêu gọi từ nước ngoài ( không hiểu tác giả là người thế nào ?) có cách nói và lập luận rất “dao búa” và mơ hồ, ấu trĩ nữa là khác. Thế thì làm sao mà tác động đến tinh thần của người khác?! Em nghĩ, anh Kami không nên đăng tải những bài từ ngôn từ đến lập luận đều hời hợt trên TTHN ( như anh BS đã nói về bài mạo danh cụ VNN, TTHN dăng chỉ làm mất uy tín mình thêm).

    Trả lời

  14. Posted by Khách on 15.02.2011 at 03:06

    Một lời khuyên chân thành cho blogger Kami . Anh Kami là nhà báo thì hãy viết đúng với lương tâm của anh. Còn sợ bị ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân, gia đình, sợ bị tù đày mà phải bẻ cong ngòi bút của mình, lồng vào bài viết những giọng điệu đe dọa, tiêu cực đến phong trào dân chủ cho Việt Nam thì tốt nhất là câm miệng lại anh ạ. Vì nhà báo như thế hèn lắm.

    Trả lời

  15. Posted by minhminh on 15.02.2011 at 21:03

    Ai cũng như anh Kông An Mạng Internet này thì khó có thể có một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam!Anh cứ thực hiện chính sách:”Anh hùng Núp” rồi kêu gọi này nọ,phê phán này kia thì thật khó!
    KAMI trích thơ của Bác Phùng Quán!Tư tưởng của KAMI và Bác Quán cùng nhiều người được đào tạo trong lò CS đều giống nhau!

    Trả lời

  16. Posted by Người phàm on 15.02.2011 at 21:28

    ” Cây ngay không sợ chết đứng”.
    Tôi luôn tin , mến phục và ủng hộ anh KaMi.
    Nếu ai đó đang mong ước một nền dân chủ đích thực cho dân tộc Việt Nam, thì bài này rất đáng đọc.Còn mơ hồ, xa rời thực tế và tự huyễn hoặc là phá hỏng và bóp chết dân chủ mà thôi , tức là chẳng khác gì dcsVN bây giờ.

    Trả lời

  17. Posted by laotu on 15.02.2011 at 22:34

    Mục đích của bài viết nhằm chỉ ra các nhược điểm thiếu sót mà những người đấu tranh cho dân chủ, đặc biệt là các tổ chức, hội đoàn chính trị và tôn giáo rút kinh nghiệm. Bởi một thực tế hơi phũ phàng hiện nay là giữa những điều những chính khách salon này nghĩ hay muốn tưởng tượng ra và sự thật thực tế cuộc sống đã có một khoảng cách khá xa, không trung thực. Cách suy nghĩ này đã tạo một tiền đề tương đối nguy hiểm cho các chính trị gia khi tự huyễn hoặc khi đánh giá tình hình trong nước theo suy nghĩ chủ quan của mình mà tách rời thực tế khác quan để “tự sướng” hoặc ru ngủ quần chúng rồi tiến tới áp đặt các suy nghĩ của mình cho người khác nhất là với các bloggers phải viết theo ý của họ. Ví dụ như một số ngưòi cho rằng hiện nay dân chúng trong nước có tới 85-90% chán ghét chế độ hiện tại sẵn sàng đứng lên để làm một cuộc chính biến như ở Tunisia hay Ai cập, hay chính biến tương tự như đã xảy ra ở các nước Bắc Phi sẽ nổ ra ở Việt nam trong năm 2011.
    Trả lời: thật ra suy nghĩ bác KAmi ko có gì mới,chỉ có điều là vẫn theo lối mòn làm sẵn của trí thức lọai thường thưỡng thôi,nếu gọi có các CT gia salong thì Kami là trí thức sách vở,chỉ biết nhận dịnh theo những gì người ta dã biết ,đã nói …và đã xảy ra rồi và Kami bước ra đứng giải thích nghe cũng uyên bác lắm nhưng rất tầm thường ,chạy theo những kiến thức có sẵn,ít có sáng tạo ,động não.
    Nói thật đấy,Tunnisa ngọn lửa bùng cháy bất ngờ,nhân dân Ai Cập sẽ ko bao giờ lên tiếng .vv. và v.v …bây giờ xảy ra thi các nhà trí thức như Kami bắt chước lên tiếng giải thích thế này thế nọ.Thú thực không hiểu Kami có mắc cở với những kiến thức cứng ngắc,nhai lại và bắt chứoc của mỉnh không .
    Tôi khuyên anh Kami làm gì cũng phải có ý tưởng,sáng tạo,không rập khuôn,.v.v… để không giống các nhà phân tích thời cuộc thu nhặt qua sach báo,internet rồi nghĩ là mình hay,độc đáo. Tôi nhắc lại tôi thấy KaMI mới nhìn có vẻ hay nhưng rồi cũng giống như người ta thôi.
    Nói tóm lại không sáng tạo ,không ý tưởng mới,định kiến có sẵn ,công thức ,ngu ngơ,đó là chính trị của Kami,còn trí thức cũng học những bài mẫu làm sẵn của CS,thế giới rồi thêm suy nghĩ này nọ thôi…Buồn cho VN.

    Trả lời

  18. Posted by vietsoul21 on 16.02.2011 at 02:30

    Phản biện và sự thật

    Chúng tôi tán thành ý kiến của vi hữu đưa ra vừa đăng vào lúc “Tue, 02/15/2011 – 01:58” (http://www.rfavietnam.com/node/406). Các nhận xét về bài viết của Kami của bạn có tình lẫn lý nên đáng được học hỏi. Xin thành thật cảm ơn.

    Những điều chúng tôi đóng góp thêm dưới đây cũng vẫn nằm trong tinh thần lắng nghe và xây dựng.

    Phản biện mà không tham gia chính trị là lối diễn luận “hơi bị quen” của nhiều thành phần thuộc vào các khối bất vụ lợi, xã hội dân sự, và trí thức trong và ngoài nước. Đây là một hiện tượng quen thuộc chứa nhiều bào chữa và gián tiếp giúp thể chế đang vận hành tiếp tục củng cố và đứng vững. Họ thường có đánh giá thiên lệch trong tự mãn và dễ dẫn đến sai lầm trong những lúc khư khư quả quyết rằng chính trị chuyên mang nghĩa tiêu cực và thủ đoạn. Họ ngụy biện mặc dù có lẽ biết bất cứ bước nào mình chọn đi hay chỗ nào mình chọn tới cũng hàm chứa ý nghĩa chính trị. Dù kiểu chính trị chỉ nán lại chỗ có lợi và bất hại cho cá nhân mình hay không mà thôi.

    Đa số các phong trào đấu tranh trên thế giới thường không có sự hiện diện của thành phần trí thức thích tham gia phản biện. Họ chỉ là những người thích tư duy tập trung để so sánh phân tích (dù ngụy biện hay không) sau khi các cuộc đấu tranh xuống đường đã hay đang xảy ra (dù thắng hay bại). Nếu có tham gia thì họ chỉ thực hiện vào giai đoạn cuối khi mọi chuyện sắp đến hồi kết cuộc—máu đã đổ rơi mồ hôi nước mắt đã cạn nhiều rồi. Vì không có quyền lực nào tự bằng lòng sang nhượng mà chỉ phải tranh lấy mà thôi.

    Cổ xúy và thực hiện đấu tranh cảnh tỉnh bất bạo động là một việc nan giải đòi hỏi đám đông thắng được sự sợ hãi và phải có làn sóng kích thích tạo ra từ một nhân tố hay sự kiện chấn động lòng người. Tuy nhiên, đấu tranh xuống đường không phải không thể xảy ra, và nhất là trong tinh thần tự phát cộng vào hòa hợp của “thiên, địa, nhân”. Công việc tích cực lót đường, góp sỏi, xông xáo không ngại gian nan trong khi đòi hỏi quyền làm người cho hết thảy chứ không chỉ riêng ai thì nguyên thủy khó có sự hiện diện của những ai thụ động và không thích xắn tay áo dự phần vào đấu tranh cho công bằng xã hội. Nói dễ nhưng làm thì khó.

    Thứ hai,“tư duy phản biện có thể phân biệt, nhưng không thể tách rời khỏi cảm quan.” Không ai có thể quả quyết là mình nắm hay biết “sự thật.” Mọi quan điểm đều xây dựng diễn giải trong lúc chịu ảnh hưởng xã hội. Bất cứ quan điểm nào đưa ra cũng không thoát khỏi giới hạn trong tầm nhìn của riêng cá nhân đó. Phản biện hạn chế vì liên hệ đến địa lý tính, nhãn quan xã hội, và sản sinh từ lăng kính phụ thuộc vào chủ quan của lịch sử chính thống—loại lịch sử thường xóa sổ hay gạn lọc ghi chép các dữ kiện thuận lợi cho thành phần đương kim sau khi cướp quyền lực từ đấu tranh quần chúng. Trong bối cảnh như thế thì đa phần các vị học giả trí thức chọn làm người “ngoài cuộc” mà vẫn “ăn theo”.

    Đó là chưa nói đến hai lăng kính khác. Theo thuyết nam nữ bình quyền (feminism) thì phản biện nặng tính chất “đực” do đó không tạo được hợp quần đoàn kết. Ngoài ra, phản biện xuất phát từ “kỹ nghệ triết lý” Tây phương trọng lý thiếu tình nên đã gạt bỏ hẵn cảm tính của vị tha bao dung giúp vượt qua được bản ngã và cái tôi.

    Thứ ba, phản biện không sản sinh được đối thoại. Nó thật ra còn ẩn chứa bạo động nữa vì dập tắt tương quan đối thoại. Cứu cánh cho phản biện là phải tiếp tục sản xuất (ví dụ mong số lượng người nghe và đọc cao) và mang tính cá nhân hóa. Rất nhiều khi phản biện chuyên chở thành kiến chỉ trích hay mang khinh ghét tạo phê phán ô nhục (trong vô thức hay không) trong lúc đề cập đến và đánh giá các nhân vật hay lực lượng đối kháng nhau. Thói chứng phản biện mang nặng tính giả thuyết (và nhiều khi thiếu bối cảnh quan) cũng như chủ quan cho lập luận của mình thì là phải đúng.

    Tóm lại, Kami có viễn quan đoàn kết trong bài viết nhưng hành động lại mang tính phản tác dụng (mặc dù có thể cũng muốn xử dụng ngòi bút của mình đặc biệt để đối thoại với những ai có cơ hội đọc hai bài này).

    Trả lời

  19. Posted by Martin on 16.02.2011 at 06:06

    Bai KM viet rat hay !

    Trả lời

  20. Posted by Andrew Nguyen on 16.02.2011 at 07:42

    Tôi rất thích đọc các bài viết cuủa Kami. Khi đã viết blog thì cần có cái tính vô cảm đối với các comments. Nếu Kami mà bực bội thanh minh thanh nga thì họ đã thành công rồi. Viết những gì mình thích mình thấy. Ai thích thì đọc không thích thì thôi. Ai cùng quan điểm của mình thì cảm tạ. Ai chụp mũ thì đó là chuyện hay công việc hằng ngày của họ.

    Trả lời

  21. Posted by Andrew Nguyen on 16.02.2011 at 07:52

    Một điều thứ hai tôi muốn chia sẻ với Kami là những cán bộ trí vận hay CAM núp bóng cái mác quốc gia thiếu gì trên Net, từ mất dạy vô học cho đến trí thức đầy đủ cả. Blog là cái quyền được nói, nay họ không ngăn nổi thì chỉ còn cách làm vô hiệu chừng nào hay chừng ấy những lập luận thôi. Khi thấy họ đi moi sạn từng ý từng câu của mình thì mình phải mừng mới phải. Vì bài viết của mình có ký.

    Trả lời

  22. Tại sao những bài Kami viết gây nghi vấn và bất bình cho một số bloggers ? http://scommando.multiply.com/journal/item/176/176

    Trả lời

  23. Posted by Trung quốc đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng on 16.02.2011 at 17:24

    Xin cúi đầu thắp một nén nhang thơm trước hương hồn các liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh cũng như bị tàn sát một cách dã man trong cuộc chiến xâm lược của lũ Tầu ô trong cuộc chiến biên giới phía Bắc cũng như cuộc chiến Tây Nam do lũ Tầu ô phát động.

    Mãi mãi khắc ghi tội ác của lũ xâm lược Tầu ô.

    Vô cùng căm phẫn kẻ ngông cuồng vì lợi ích của riêng mình đã cúi đầu làm tay sai cho lũ Tầu ô để thực hiện âm mưu “dẫn năm trăm triệu bần cố nông tiến xuống Đông Nam Á” của Mao Trạch Đông bằng hành động ép Phạm Văn Đồng ký giấy “bán” Hoàng Sa, Trường Sa vào năm 1958. Cũng chính kẻ này đã đẩy dân tộc Việt Nam vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn để thực hiện lệnh của Mao Trạch Đông là “Trung quốc sẽ đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng” khi lũ Tầu ô thấy âm mưu xâm chiếm Đông Nam Á có thể bị phá sản do người Mỹ đặt chân tới Đông Nam Á để ngăn chặn âm mưu xâm chiếm Đông Nam Á của lũ Tầu ô.

    Vô cùng căm phẫn khi con của chính kẻ đó cũng lợi dụng vị trí tổng bí thư của mình để đi đêm với lũ Tầu ô và bán Tây Nguyên cho lũ Tầu ô thông qua việc cho phép lũ Tầu ô khai thác bauxite ở Tây Nguyên cho dù bị các vị lão thành, công thần của chế độ này cũng như đông đảo tầng lớp nhân dân phản đối.

    Nguy cơ mất nước của dân tộc ta đang rất lớn. Xin mọi người hãy cảnh giác!

    Trả lời

  24. Posted by CâyTre on 16.02.2011 at 20:32

    Bất kể một thể chế nào,xã hội nào thì cái điều Cơ Bản Nhất vẫn là Làm Sao Dân được Tự Do,Dân Chủ,Công Bằng và Đem lại Hạnh Phúc người Dân.Muốn làm được điều này thì Lãnh Đạo hay Nguyên thủ Quốc Gia đó phải hội đủ Yếu Tố:Nhân-Đức-Trí-Tín và Dũng mà phương châm của Á Đông ta vạch ra(2 yếu tố Hiếu-Nghĩa trong phạm vi Gia Đình).Đại loại là Thất Tinh Bắc Đẩu vậy-Nhưng nhìn lại thì Cái Lợi Chung,Lợi Riêng đã làm mờ Lý Trí con người để rồi dẫn đến hệ lụy đen tối cho Toàn Nhân Loại chứ không riêng gì VN đâu?Xét góc độ Tunisia và Ai Cập thì Dân là chủ yếu??Việt Nam cũng không ngoại lệ…Tiếng nói của TS.Luật CHHV đã nói lên tất cả,Quan điểm của LS Vũ là Lôgic.Thế thì,Chính phủ phải xem lại,nhìn thẳng và phải đối diện với Sự Thật của mọi vấn đề để Sửa cái sai thì mới An lòng người dân.Trái lại,là đi ngược lại với Dân Tộc và với Quốc Tế sớm muộn thì cũng rơi vào Hủy Diệt mà thôi.Diễn biến Đệ I&II thế chiến cho đến nay thì rõ.Ngay như Đức&Xô Viết(Nga)cũng không tránh khỏi??Có quá nhiều bài học cho Việt Nam ngày nay rồi!!!Cuối cùng,giới trẻ và mọi người hãy rút ra cho mình những suy nghĩ đúng đắn nhất của Dân Tộc Việt.Saigon,17/02/2011-10h20′.

    Trả lời

  25. dau tien , toi xin nghien minh de tuong nho nhung anh hung liet si bao ve to quoc tai cac tinh bien gioi phia bac, dung vao ngay nay thang nay cach day ba hai nam , du rang toi sinh ra va lon len trong mot gia dinh khong cong san , nhung toi thiet nghi , bat cu ai nga minh de bao ve to quoc than yeu , thi ho dieu la nhung liet si , hy sinh cho dat me Viet Nam , vi the chung ta la nguoi viet nam cho du co nhung ly lich hoac thanh kien chinh tri khong the nao phu nhan cong lao cua nhung nguoi con da hi sinh cho dat me viet nam , mot lan nua mot nen huong goi den cac anh hung liet si bao ve to quoc than yeu viet nam , 17/02/79 ,

    Trả lời

  26. Posted by BÉO on 17.02.2011 at 08:20

    Tôi thích đọc bài của Kami, nhưng chẳng bao giờ tin ông này. Tôi thấy rất nhiều người tin vao ông này như là tin vào cuôi thôi.Dân Vn cũng lạ nhỉ , phải nói là rất nhiều người thích bị lừa. Lẽ ra, không bao giờ bị lừa lần thứ 2, thứ 3 , ấy thế m2 dân Vn lại bị lừa đến lần thứ n.Các bác ạ , chúng ta đọc bào, nghe đài nhưng hãy đọc có suy nghĩ chứ đừng đọc rồi không suy nghĩ vậy chẳng khác nào …………..

    Trả lời

  27. Posted by Ngô Anh Tuấn on 18.02.2011 at 01:57

    Hôm qua 17/2/2011, trước UBND TP. Đà Nẵng diễn ra một vụ tự thiêu thương tâm của thanh niên trẻ Phan Thanh Sơn, một kỹ sư tin học của Công ty cao su Đà Nẵng, nghe nói là do bức xúc nên phản đối với vụ giải tỏa đền bù ở Cồn Dầu – Đà Nẵng của tập đoàn Nguyễn Bá Thanh. Báo lề phải thì nói rằng anh này tự gây tai nạn ngã xe nên cháy thêu hết cả người!!! Liệu đây có phải là một Mohamed Bouazizi của Việt Nam, là một khởi đầu mới cho một Tunisia và Ai Cập ở Đông Á hay không?
    http://www.beat.vn/forum/showthread.php?215445-bi%E1%BA%BFn-t%E1%BB%B1-thi%C3%AAu-%E1%BB%9F-%C4%90%C3%A0-N%E1%BA%B5ng
    http://www.ucche.us/2011/02/tu-thieu-song-truoc-ubnd-thanh-pho-nang.html

    Trả lời

  28. Posted by BÉO on 18.02.2011 at 06:06

    Tôi đã nói rồi các vị tinh hoa trí thức của Xếp Hàng Cả Ngày không thể rữa sạch giáo điều trong suy nghĩ được, cũng như HieuMinh thôi.Tuy nhiên bác Kami “nội công” thâm hậu hơn.Bác này chơi 1 bài chỉ trích bên A,sau đó chơi 1 bài chỉ trích bên B rồi lúc đá bên tây cái, lại chơi bên đông cái, làm các đọc giả lóa mắt không biết đâu là thật là giả.Tôi thì biết rõ bác này lắm rồi,nhưng tôi rất thường đọc bài của bác này để coi bác diễn ra sao.Sau khi đọc 2 bài của 2 ông thì tôi lại có thêm cơ sở về nhận xét ông.hehehe.
    Bác này cũng lắm chiêu ,viết 1 bài chỉ trích A hết sức gây gắt và làm như thuộc bên B. Phái B nhao nhao ủng hộ hết sức mình, đùng cái tuyên bố đùa tí mà thế là phái B tiu nghỉu từ nay không ai thèm tin lời phái B.!1 thời gian sau, lại chơi 1 bài làm ấm lòng chiến sỹ bên B nhưng chẳng mấy chốc bác lại chơi 1 bài đứng về bên A. Cứ thế mà quay vòng vòng , nhưng hẳn trong tâm thức của Kami , chỉ Kami mới biết mình đứng ở phái nào A hay B. Chỉ tội đọc giả chẳng biết đâu mà lần, mà hình như người Việt Nam , có lẽ là dân tộc duy nhất thích bị lừa nhỉ.Cổ nhân có nói, anh có thể lừa tôi lần thứ nhất hoặc lần thứ 2, chứ dứt không tôi không thể bị lừa lần thứ 3. Ấy thế mà người Vn lại bị lừa nhiều lần hết lần này đến lần khác, mặc dù cũng biết bị lừa thế mới buồn,mà chẳng phải thích bị lừa về một vài lĩnh vực; dù là tình yêu, làm ăn, gởi tiền,….. và cái lĩnh vực quan trọng nhất cũng thế…………..

    Trả lời

  29. Posted by Cao Trí on 18.02.2011 at 10:48

    Này đồng chí BÉO. Cách đồng chí lập luận như là đi quét lá sân trường. Cơ bản lý luận là phải đưa ra dẫn chứng cho lý luận của mình, lập luận như đồng chí thì tốt nhất nên đến trường học lý luận nhập môn. Tôi thật là phục tài năng họa sĩ của đồng chí, vẽ hươu vẽ vượn đủ thứ lông lá. Thứ hai có trích dẫn câu của tổng thống Mỹ Lincoln thì phải trích cho đúng đừng vẽ vời theo ý mình. Tôi giúp đồng chí nhá:”Bạn có thể lừa một người mãi mãi nhưng bạn không lừa mọi người mãi mãi.”

    Trả lời

  30. Posted by BÉO on 19.02.2011 at 07:32

    Xin nói lại cho rõ nhé, Béo không bao giờ nhai lại các câu nói của bọn Tây dù là Mẽo hay Liên Xô,béo này chỉ nói tiếng Việt theo nghĩa của tiếng của ông cha ta.Hiểu không Cao Trí?Cao Trí đòi dẫn chứng ? , vậy thì hãy tự đọc các bài của Kami từ đầu đi. Phải nói là ông Kami có kỷ thuật ẩn mình rất điêu luyện, dù sao tôi cũng nói rồi, tôi rất thường xuyên đọc bài của Kami, nhưng đọc để biết , để hiểu, suy nghĩ chứ không muốn làm bộ nhai lại, mà bộ này ở Vn rất nhiều. Hehehehe. Xin nhắn với các bác, bác có thể không cùng quan điểm, nhưng đừng chưỡi người khác nhá

    Trả lời

  31. Posted by laotu on 20.02.2011 at 23:18

    Cãi nhau nữa rồi!Các bạn lên tiếng đi ,theo tôi sắp có nạn “diệt chủng” của chính phủ chống lại nhân dân các nuớc đang có nổi dậy….lên tiếng báo động dùm cái để nó ko xảy ra S.O.S…

    Trả lời

  32. Posted by Cao Trí on 25.02.2011 at 10:58

    Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Béo cho tôi là chửi Béo vậy ý chính bài viết của Béo không ẩn hiện trù dập lập luận của Kami mang tính cách chửi thì gọi là gì? Tôi như Béo đã lên đây thì tất nhiên không chấp nhất chuyện đồng quan điểm hay không? Dân chủ văn minh là chổ ấy.
    Một điều chắc chắn cha ông tôi không cùng giòng với cha ông Béo, cha ông tôi đều trích dẫn ngọn nguồn, uyên bác thì đã không đi vay tạm câu nói của cổ nhân. Cái nguồn nó quan trọng lắm, nếu không biết nguồn thì câu mở đầu tuyên ngôn độc lập nước VNDCCH sẽ nói là do bác viết, chứ không phải câu mở đầu của bản tuyên ngôn độc lập Mỹ.

    Trả lời

  33. NHỜ KA MI ĐĂNG DÙM 1 TIN VỀ QUAN THAM NHŨNG TẠI VN ĐƯỢC KHÔNG

    Trả lời

  34. Posted by Ẩn danh on 13.03.2011 at 17:01

    Vẫn nhãi nhép như ngày nào! Ngày xưa ta rước binh lực Hoa Kỳ với công sức trí tuệ của 5 đời tổng thống với một tìm lực khí tài hùng mạnh, với kho bạc và bánh mì bia bọt, đỉ đếm nhơ nhớp, mà tha hồ lên loang, cậy thế cậy quyền, rồi chia nhau không đều, thay ngựa giữa đường, chúa bỏ con chiên…Nay đất nước vẫn còn khó khăn, những bước đi chưa vững nhưng cũng tạm gọi là chính thức, một quốc gia đang phát triển. Thì các ngài muốn chia xẻ, xâu xé gì nữa đây? Tôi tin rằng Ngườ giàu có hiếu học Như Obama họ nhìn thấy xáy và đếm được trên đầu của các vị có bao nhiêu sợi tóc đấy!

    Trả lời

  35. Posted by Ẩn danh on 13.03.2011 at 17:08

    Lập trường của thanh niên trước tình hình mới.
    Gần đây các cây bút hải ngoại dành nhiều lời lẽ không thiện cảm về Đảng, chính quyền Việt Nam… Thậm chỉ dám hạ bệ uy tín của chủ tịch Hồ Chí Minh.
    Vì Sao vậy? Có người cho rằng những ngòi bút ấy đã sử dụng nhiều bánh mì, đồ hộp, rượu Tây nên đã “biến đổi gen”. Người cứng rắn hơn thì cho rằng các “ngòi bút ấy xuất thân từ hạt giống “chống cộng”.v.v. Riêng tôi có cách phân tích khác hơn mà cũng khách quan hơn. Thưa quý vị! Tôi là Việt Cộng chính hiệu, tôi không trách bọn quan thầy đã bỏ rượu thịt nuôi các ngòi bút nói trên. Tôi không nói xấu Đảng, chính quyền nhà nước Việt Nam. Mặt khác tôi chưa hài lòng cách giải quyết vấn đề của Đảng và chính quyền như sau:
    Người ta nói ở Việt Nam còn các vấn nạn như sau :
    1.Tham nhũng, hối lộ còn không?
    2.Chạy quyền chạy chức có không?
    3.Sử dụng và phân công lao động rất bất công có không?
    4.Lác đác còn “chạy án”, “ chạy tội” còn không?
    Tất cả những vấn đề ấy, người trong nước hiểu và biết tường tận còn mập mờ, huống hồ chi ở Hải Ngoại! Vấn đề là ta không làm nhanh, làm mạnh, làm thẳng thắn để giải quyết dức điểm những căn bệnh nan y đó. Làm tốt đều đó cũng có nghĩa là làm cho Đảng trong sạch vững mạnh, chính quyền nghiêm minh, pháp luật sắc bén. Kết cục sẽ làm mất cảm hứng cho các ngòi bút “rổi rảnh” kia! Tôi chưa hài lòng là tiến trình thực thi quá chậm từ CBT Nguyễn Văn Linh đến NBT Đỗ Mười, NBT Lê Khả Phiêu, bây giờ đến BT Nông Đức Mạnh mà vẫn còn có nhiều cơ hội cho bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất lộng hành.
    Người trong cuộc còn có khi lí giải xưa rích. Tôi đơn cử trong ngành giáo dục một câu chuyện thế này mời quý vị nhận xét thêm! – Ở cơ quan giáo dục cấp trường PTTH, có đến 80 CBGV hầu hết có trình độ đại học, trên đại học. Trong khi đó 4 lãnh đạo(thủ lĩnh) thì có thể nói là chuyên môn yếu nhất trong chuyên môn của họ, chưa nói các lĩnh vực khác. Thử hỏi họ lãnh đạo ai? Lãnh đạo cái gì? Làm gương cho ai? Khi trao đổi góp ý trực tiếp với công tác tổ chức nhân sự thì bộ phận tổ chức nói rằng: “- Họ là cán bộ có công, trước đây Họ không có điều kiện học hành bài bản!” Thật là bảo thủ ngụy biện quá! Đất nước đã thống nhất hơn 30 năm, chừng ấy thời gian quá đủ để những ‘cán bộ kiểu ấy’ tự học, tự rèn nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất chính trị và chủ ý để hoàn thiện chính mình, giữ gìn uy tín cho Đảng. Trái lại, những người ‘Có Công kiểu ấy’, lúc nào cũng ăn nói thô tục kiểu phát-xít, cậy chức, cậy quyền, đôi khi Họ tuyên truyền bậy bạ “- Ta không giỏi mà trị được người tài có tức không?” Một kiểu nhìn nhận và phát biểu “nguy hiểm”! Họ để lại những tấm gương không sáng cho thế hệ trẻ và học sinh!
    Tôi viết bài này và đôi lần trực tiếp trao đổi với Họ, Họ còn cho tôi là đồ ngu, Không biết mềm dẻo “đi ngõ sau về ngõ trước” rồi quay lại tức! Họ còn cảnh cáo tôi bằng dư luận “Đồ Cộng Sản nòi”!
    Quay lại vấn đề các cây bút “chống cộng-hải ngoại”.Theo tôi, họ nói 10 điều đúng 5 điều. Cái đúng thì quá mức hiển nhiên như : “cây ngã đè gãy chân giữa TP Hà Nội”, “côt đèn rò điện làm chết học sinh ở TP Hồ Chí Minh”, “Công nhân ống nước chết ngạc”…Còn 5 điều xuyên tạc thì quá xa với nhận thức của đọc giả và những thứ ấy chỉ rao bán được ở những cộng đồng người chứa trong mình “dòng máu thù hận” mà thôi! Thử hỏi sao họ không xót xa với chuyện thảm sát Mỹ Lai năm 1968 ở Quảng nam? Tàn sát dân tộc ở Khe Xanh? Và vô số tội ác của bọn quan thầy họ!
    Khổ nỗi, là còn một bộ phận người trong nước cơ hội, thiếu việc, quen nối giáo cho địch, tân bốc, lên gân đấu tranh cho “công lý, yêu nước” lăn nhăn!
    Thưa quý vị! Thử hỏi Có khi nào chỉnh phủ chủ trương nhập thịt quá đát về dùng không? Có ra lệnh nhập phân bón giả không? Có thúc giục đem dầu qua biên giới để kiếm lời không? Có quyết định cho nhập rác phế liệu về nước không? Câu trả lời là bới cái nghèo tự phát, cái tham lợi cá nhân mà ra .
    Nếu các trí giả, các nhà khoa học, các trái tim yêu nước muốn thể hiện mình cũng còn nhiều đất dụng võ đấy! Ví dụ: Làm sao cho dân Việt Nam biết dùng hàng Việt Nam. Hàng Việt Nam được người Viêt sản xuất tốt, chất lượng cao, dân trí lên cao, pháp luật am tường …Chắc các cây bút nhãm nhí kia phải đành gặp nhau ở Buôn Mê Thuột thưởng thức coffe và tự hào về quốc gia- đân tộc mình thôi!
    Tôi không chuyên, nên chắc còn nhiều chỗ phải sữa chữa. Xin quý vị đọc giả đừng nhìn tôi với lòng thù hận như các cây bút hải ngoạị-Radiochantroimoi@.com. Xin cảm ơn!

    Trả lời

  36. Chúng ta không cần đọc hết bài của tên Kami nầy. Chỉ đến đoạn một người hải ngoại họ Hoàng liên lạc yêu cầu cộng tác, chưa biết hắn có đồng hội đồng thuyền không mà người ta đã giao choncar một danh sách .. (hic).. Rồi lại yêu cầu giữ bí mật đừng tiết lộ. Ai lại ấu trỉ thế. Hắn chỉ lừa úp úp mỡ mỡ để quí vị dễ tin thôi. Cẩn thận hắn đang chia rẻ trong nước và hải ngoại.. Trò trẻ con thôi.

    Trả lời

Bình luận về bài viết này